เลือกลูกกลิ้งทาสี อย่างไร ให้เหมาะกับงาน โซมิคมีคำตอบ – Somic อุปกรณ์คู่ใจช่าง

เลือกลูกกลิ้งทาสี อย่างไร ให้เหมาะกับงาน โซมิคมีคำตอบ

Home / บทความ / เลือกลูกกลิ้งทาสี อย่างไร ให้เหมาะกับงาน โซมิคมีคำตอบ Return to Previous Page
Blog

ลูกกลิ้งทาสี เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาใช้สำหรับกระจายสีทาบ้านไปบนพื้นผิวต่างๆ เหมาะสำหรับใช้ทาสีบนพื้นที่กว้าง เช่น ผนังบ้าน ผนังอาคาร หรือพื้นสนามต่างๆ ลูกกลิ้งทาสีจึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่างทาสีเลือกใช้อยู่เป็นประจำ ด้วยความอเนกประสงค์ที่สามารถใช้กับสีทั่วไปได้ดี มีหลายขนาดสามารถทาได้บนพื้นลักษณะต่างๆได้หลากหลาย และรวดเร็วกว่าการใช้แปรงทาสี จึงเป็นตัวเลือกที่ง่าย และคุ้มค่าสำหรับช่างทาสีส่วนใหญ่ แต่เราควร เลือกลูกกลิ้งทาสีอย่างไร ล่ะ

ถึงแม้ว่าลูกกลิ้งทาสีจะเหมาะสำหรับงานทาสีหลากหลายประเภท แต่หลายคนอยากเริ่มลงมือทาสีบ้านเองอาจจะยังไม่ทราบว่าในงานทาสีแต่ละประเภทควรจะ เลือกลูกกลิ้งทาสีอย่างไร ให้เหมาะกับงาน เพื่อให้ผลงานที่ออกมา เรียบเนียน สวยงาม และรวดเร็ว การเลือกลูกกลิ้งทาสีให้เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม พอๆกับฝีมือในการทาสีเลยทีเดียว เพราะหากเลือกใช้ลูกกลิ้งที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้งานล่าช้าและมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ โดยควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้


เลือกลูกกลิ้งทาสี ตามประเภทสี

เลือกลูกกลิ้งทาสีอย่างไร

ประเภทของสี เนื่องจากสีแต่ละประเภทมีคุณสมบัติสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยมีส่วนผสมของสารยึดเกาะ ผงสี ตัวทำละลาย และสารปรับปรุงคุณภาพสี จึงทำให้สีแต่ละประเภทนั้นมีความข้นเหลวที่แตกต่างกันออกไป มาดูกันว่าเราควร เลือกลูกกลิ้งทาสีอย่างไร ให้เหมาะกับสีแต่ละประเภท

สีน้ำ และ สีน้ำมัน

  • สีน้ำพลาสติกหรือสีน้ำอะคริลิค ที่ใช้กาวเป็นส่วนผสมเพื่อให้มีคุณสมบัติในการยึดเกาะผนังและทนต่อสภาพอากาศ ซึ่งสีประเภทนี้เป็นสีพื้นฐานใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย ทำให้มีกลิ่นไม่ฉุน เหมาะสำหรับใช้ทาผนังภายในอาคาร ผนังปูน งานคอนกรีต หรือทาบนกระเบื้องแผ่นเรียบ หากเป็นงานทาสีประเภทนี้ ให้เลือกใช้ลูกกลิ้งโซมิค 2in1 ที่มีขนลูกกลิ้งที่ สามารถอุ้มสีได้ดี ส่งสีได้มาก ทาได้เยอะ งานเสร็จไว
  • สีน้ำมัน เป็นสีที่ผลิตจากน้ำมันชนิดหนึ่งที่ช่วยเพิ่มการยึดเกาะให้กับสารเคลือบผิว ซึ่งจะเป็นสีที่มีความเงางาม และทนทานมากกว่าสีสูตรน้ำ แต่เนื่องจากต้องนำไปผสมกับตัวทำละลายอย่างทินเนอร์หรือน้ำมันสนก่อน จึงอาจทำให้มีกลิ่นที่แรงกว่า จึงเหมาะกับงานภายนอกหรือ พื้นที่ที่ต้องการความทนทานของสีมากกว่า สำหรับสีน้ำมันสีอาจจะมีความเหนียวกว่าสีน้ำเล็กน้อย จึงสามารถเลือกใช้ ลูกกลิ้งโซมิค 2in1 ในการทาได้เช่นกัน

สีอุตสาหกรรม

  • สีเรซิ่นและโพลียูริเทน เป็นสีที่มีความข้นเหนียวสูง มีคุณสมบัติเงางาม ทนทานต่อสารเคมีและปกป้องโครงสร้างเหล็กจากแสงแดด จึงเหมาะสำหรับงานโครงสร้าง เครื่องจักร สะพาน ถังน้ำมันหรือโรงงานเคมี สำหรับงานทาสีประเภทนี้ควรเลือกใช้ ลูกกลิ้งเคมี โซมิค ซึ่งมีเส้นขนใยเฉพาะที่มีลักษณะการทอที่ แน่นหนาและทนต่อแรงดึงมากกว่า ทำให้ทาได้เรียบเนียน ขนไม่หลุดติดชิ้นงาน

สี High Gloss หรือ สีที่ต้องการความเรียบสูง

  • สี High Gloss เป็นสีเคลือบเงาที่มีคุณสมบัติแห้งเร็ว โดยส่วนมากจะเหมาะกับการใช้พ่นสี เพื่อให้ได้ความเรียบและเงางามสูงสุด แต่ในกรณีที่ไม่สามารถพ่นสีได้ ลูกกลิ้งที่ตอบโจทย์มากที่สุดคือ ลูกกลิ้งฟองน้ำ โซมิค ซึ่งตัวลูกกลิ้งทำจากโฟมหรือฟองน้ำ ทำให้ไม่ทิ้งรอยทีแปรง และสามารถทาได้ฟิล์มสีบางและเรียบเนียนสูงสุด

สี Epoxy

  • สี Epoxy ผลิตภัณฑ์เคลือบผิวพื้นสำหรับงานพื้นอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยคุณสมบัติไม่ซึมซับน้ำและฝุ่นละออง ช่วยให้พื้นไม่มีรอยต่อและเรียบมันวาว จึงถูกใช้กับพื้นของโรงงานอุตสาหกรรม ลานจอดรถหรือสนามกีฬา สีEpoxyเองก็มีความข้นเหนียวไม่แพ้สีเคมีสูตรอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมนำมาทาพื้นซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ ลูกกลิ้ง Epoxy โซมิค จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับงานสี Epoxy เนื่องจาก ขนออกแบบมาให้ทนทานกับสีข้นเหนียว มีขนาดใหญ่ทำให้สามารถทาได้ไว ขนไม่หลุดติดชิ้นงาน

สีย้อมไม้

  • สีย้อมไม้ วานิชหรือแชลแล็ก เป็นสีย้อมไม้ที่มีความใสและเคลือบเงาไม้ได้ดี ส่วนใหญ่แปรงขนกระต่ายจะถูกเลือกนำมาใช้ในการทา เนื่องจากมีขนเส้นเล็กและบางกว่า ทำให้เกิดรอยทีแปรงที่น้อยกว่าแปรงทาสีทั่วไป แต่ก็แลกมากับความเร็วในการทาที่ช้ากว่า อย่างไรก็ตามทางโซมิคก็ได้พัฒนาลูกกลิ้งที่สามารถใช้กับสีย้อมไม้ได้ดีอย่าง ลูกกลิ้งงานไม้ Wood Roll ที่มีขนที่ออกแบบมาให้เหมาะกันสีที่มีความเหลว อย่างสีย้อมไม้ ขนจะอุ้มสีไว้และค่อยๆปล่อยสีลงพื้นผิวทีละน้อยๆ ทำให้ฟิล์มสีที่ได้บางและเรียบเนียน อีกทั้งทำให้สีไม้เข้มขึ้นอย่างช้าๆ สามารถคุมโทนสีไม้ที่ต้องการได้ดีอีกด้วย

เลือกลูกกลิ้งทาสี ตามลักษณะพื้นผิว

เลือกลูกกลิ้งทาสีอย่างไร

ลักษณะของพื้นผิว พื้นผิวแบ่งออกเป็น พื้นผิวที่มีความขรุขระและพื้นผิวที่มีความเรียบ ซึ่งจะใช้ลูกกลิ้งทาสีที่มีลักษณะต่างกัน แล้วเราควรเลือกลูกกลิ้งทาสีอย่างไร ให้เหมาะกับพื้นผิว

  • พื้นผิวขรุขระ หรือมีความหยาบสูง เช่น พื้นคอนกรีต ผนังภายนอกอาคาร ผนังปูนที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ เป็นต้น ซึ่งต้องการใช้สีในปริมาณมากขึ้นเพื่อเติมเต็มร่องพื้นผนังให้ทั่วถึง จึงเหมาะสำหรับใช้ลูกกลิ้งชนิดขนยาวที่มีคุณสมบัติอุ้มสีและส่งสีได้ดี สามารถกระจายสีและเติมเต็มร่องผนังหรือพื้นผิวที่มีความขรุขระได้ จึงทำให้พื้นผิวและรอยขรุขระนั้นมีความเรียบเนียน รวมถึงช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น เช่น ลูกกลิ้งโซมิค 2in1 , ลูกกลิ้งEpoxyขนยาว หรือ ลูกกลิ้งเคมี โซมิค เป็นต้น
  • พื้นผิวเรียบ เช่น ผนังภายใน งานฉาบหน้า เคลือบเงา หรืองานจิตรกรรมบางประเภท ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้สีในปริมาณมาก จึงควรใช้ลูกกลิ้งชนิดขนสั้นหรือขนเกลี้ยงในการทาสี เนื่องจากลูกกลิ้งชนิดนี้จะมีคุณสมบัติที่ไม่อุ้มน้ำมากเท่าไหร่นัก จึงให้ฟิล์มสีที่บาง มีความเรียบสวยสม่ำเสมอ ไม่ทำให้สีเยิ้มและไม่มีรอยขนแปรงติดไปกับพื้นผิวอีกด้วย เช่น ลูกกลิ้งฟองน้ำ โซมิค หรือ ลูกกลิ้งEpoxyโซมิค รุ่นขนสั้น เป็นต้น

เลือกลูกกลิ้งทาสี ตามลักษณะพื้นที่

เลือกลูกกลิ้งทาสีอย่างไร
  • พื้นที่กว้าง เลือกขนาดลูกกลิ้งที่เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ จะทำให้ทำงานได้เร็ว เต็มประสทธิภาพ พื้นที่กว้างควรใช้ลูกกลิ้งที่มีขนาด 10นิ้ว , 9นิ้ว หรือ 7นิ้ว เพื่อให้งานทาสีมีความรวดเร็วมากขึ้น แต่หากพื้นที่ขนาดเล็กอย่างบริเวณซอกมุมต่างๆ ควรเลือกใช้ลูกกลิ้งขนาด 4 นิ้ว หรือ Slim ที่มีความเรียวเล็ก จะทำให้งานทาสีทั่วถึงและเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อประเมินครบทั้ง 3 ด้าน ประเภทสี, พื้นผิว, ขนาดพื้นที่ และทราบว่าควรเลือกใช้ลูกกลิ้งทาสีประเภทไหนให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งขาดไปไม่ได้คือคุณภาพของลูกกลิ้งทาสีที่จะต้องมีความทนทานและผลิตเพื่อการใช้งานได้ถูกต้องตามประเภทด้วย อย่างลูกกลิ้งทาสีของ SOMIC ที่มีคุณภาพดี ช่วยทุ่นแรงการใช้งาน มีหลายรุ่นและหลายขนาด มีความความทนทานและได้รับการรับรองคุณภาพด้วยมาตรฐานสากล วางขายแล้วตามห้างร้านและร้านวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศ


เลือกดูอุปกรณ์สีของทางโซมิคได้ที่ อุปกรณ์งานสี Archives – Somic (somictools.com)

หาอุปกรณ์ทาสีโซมิคได้ที่ร้านวัสดุ หรือโฮมเซ็นเตอร์ใกล้บ้าน

หรือ ปรึกษาข้อมูลอื่นๆ ทักหาเราได้ที่ :
LINE OA: @somic (https://lin.ee/i0Wm9a1)